Làm thế nào để chủ động chọn vui vẻ khi làm việc?

20/08/2025 | 111

Ở bất kỳ môi trường nào, đặc biệt là nơi công sở, áp lực và deadline luôn là “đặc sản”. Nhưng nếu chỉ có căng thẳng, cạnh tranh và mệnh lệnh, thì sức sáng tạo và tinh thần làm việc khó có thể duy trì lâu dài. Điều nuôi dưỡng cả trí tuệ và tâm hồn chính là niềm vui.

Nếu công việc chỉ là một từ bốn chữ đối với bạn, hãy sẵn sàng cho một điều bất ngờ. Sự nhận thức biến đổi những điều bình thường thành những điều tuyệt vời. Niềm vui ngự trị - và, ngoài việc vui vẻ là, ừm, vui vẻ, nó còn là thức ăn quan trọng cho trí óc sáng tạo.

Hãy nhìn vào cuộc sống của chính bạn: khi bạn nghiêm túc hoặc căng thẳng, bạn sẽ co lại, phải không? Khi bạn sẵn sàng, linh hoạt, thư giãn, hiện diện, có thể hòa mình vào khía cạnh tươi sáng của mọi thứ, bạn có thể dễ dàng tiếp cận trí thông minh và khả năng sáng tạo của mình hơn.

Thật may mắn, một số thay đổi toàn cầu đã hội tụ để mang lại sự thay đổi trong thái độ của nhiều người đối với nghề nghiệp của họ. Một trong số đó là sự tan rã của cấu trúc độc đoán để chuyển sang khái niệm làm việc nhóm.

Ngoài ra, với việc các công ty hiện nay có xu hướng đo lường kết quả đầu ra và hiệu quả công việc của nhân viên hơn là số giờ họ phải bỏ ra - mọi người đã bắt đầu tự hỏi mình:

"Tôi muốn làm gì? Tôi muốn dành thời gian của mình như thế nào?" Ngày càng có nhiều người tự hỏi cuộc sống là gì và họ thực sự muốn gì từ nó.

Có bằng chứng về điều này. Ví dụ, Sydsvenska Dagbladet, tờ nhật báo lớn thứ ba của Thụy Điển, cách đây không lâu đã đăng một bài báo nói rằng, "những nhà tuyển dụng không tạo ra niềm vui trong công việc sẽ gặp khó khăn trong việc tuyển dụng những bộ não tốt nhất vào tổ chức của họ", và, "Nếu mọi người thực sự thích thú với những gì họ đang làm cùng nhau trong một tổ chức, nó sẽ tạo ra một năng lượng to lớn để thành công. Bạn đoán xem sẽ là thế nào khi Nếu văn phòng không được tuyệt vời hoặc máy pha cà phê không hoạt động?!

Khi các nhân viên tại Ericsson - công ty viễn thông - được hỏi thành công là gì, các nhà quản lý lớn tuổi trả lời "tiền bạc và vị trí", trong khi các kỹ sư trẻ tuổi trả lời "thành công là có thể làm việc với thứ gì đó chiếm được cảm tình của bạn."

CHEF [nghĩa là "Ông chủ"] là tạp chí kinh doanh hàng tháng lớn nhất ở Scandinavia, và một vài tháng trước đã có trang bìa có nội dung: "50 cách để cải thiện tâm trạng của bạn - Vui vẻ trong công việc."

Regus Business Centers - cung cấp "văn phòng tức thì" được trang bị đầy đủ, nội thất và nhân viên - muốn các trung tâm của mình trở thành "điểm đến mà người lao động cảm thấy vui vẻ và hấp dẫn." Mark Dixon, người sáng lập và chủ tịch người Anh của công ty cho biết, "Khi tôi nói chuyện với khách hàng, tôi lắng nghe sự "thưởng thức" trong lời nói của họ. Văn phòng nên vui vẻ. Nếu bạn tận hưởng bản thân, bạn sẽ làm việc tốt nhất có thể."

Biel, Thụy Sĩ, đã cho ra đời Brainstorm - một "nhà máy ý tưởng". Khách hàng của Brainstorm bao gồm cả doanh nghiệp và cá nhân, bao trùm từ Hiệp hội Ung thư Thụy Sĩ muốn biết cách quảng bá kem chống nắng của mình, đến một phụ nữ lớn tuổi muốn bắt đầu lại cuộc sống tình yêu.

"Nếu bạn nghiêm túc về việc sáng tạo," Mettler, một trong những người sáng lập doanh nghiệp, gợi ý, "bạn phải cho phép bản thân được vui vẻ."

Vì vậy, khi họ phải đối mặt với một tình huống thực sự khó khăn, họ gọi các chuyên gia về vui chơi - các trẻ em! Công ty muốn "pha trộn tính chuyên nghiệp của các chuyên gia với sự nhiệt tình không kiềm chế của trẻ em." Mettler chỉ ra, "Chúng tôi có những người 17 tuổi làm việc trên các sản phẩm và chiến dịch cho các công ty như Nestle và Đường sắt Thụy Sĩ. Những công ty đang tìm kiếm những "ý tưởng điên rồ". Chúng tôi sử dụng trẻ em để tìm ra những ý tưởng đó bởi vì chúng biết cách nói mà không để suy nghĩ của mình cản trở.

Những việc nên làm để tự tìm niềm vui trong công việc

1. Bắt đầu ngày mới bằng năng lượng tích cực

Trên đường đi làm bạn chọn nghe hoặc hát nhỏ nhỏ vừa nghe những nhạc yêu thích, lắng động vài phút nghĩ vài điều muốn biết ơn. Có thể bắt đầu, tôi biết ơn rằng tôi vẫn đang có công việc để làm! Ý thức này thật tốt để bạn luôn lập lại trong tâm trí...

Sau đó khởi đầu nhẹ nhàng để mang theo nụ cười vào công việc.

 

2.Trang trí không gian làm việc

Một chậu cây nhỏ, bức tranh, hoặc đồ vật kỷ niệm... tùy thích

Góc làm việc phản chiếu tâm trạng, hãy làm nó “dễ thương” để tiếp thêm năng lượng.

 

 

3. Tự tạo “khoảnh khắc vui nhỏ”

Đặt mục tiêu nhỏ và tự thưởng cho mình khi hoàn thành.

Biến cà phê, trà hay snack thành một nghi thức tận hưởng nho nhỏ.

 

4. Kết nối chọn lọc

Gần gũi với những đồng nghiệp tích cực.

Một câu chuyện nhẹ nhàng giờ nghỉ trưa có thể đổi màu cảm xúc cả ngày.

 

5. Thay đổi góc nhìn

Xem công việc như cơ hội học hỏi, thay vì chỉ là “deadline”.

Tập trung vào giá trị mình tạo ra. Thành quả

 

6. Chăm sóc bản thân

Ăn uống, ngủ nghỉ, vận động điều độ.

Thân khỏe thì tâm mới dễ đón nhận niềm vui.

 

7. Tạo tác phong và thần thái cho riêng mình ✨

Gu ăn mặc, trang điểm, trang sức hay phụ kiện không chỉ là hình thức mà còn là liều thuốc tinh thần.

Dù mặc đồng phục, bạn vẫn có thể khác biệt nhờ một chiếc vòng tay, đôi bông tai hay kiểu tóc riêng.

Khi bạn tự tin với diện mạo, niềm vui xuất hiện ngay từ ánh nhìn trong gương, và bạn cũng tạo ra “chất” để đồng nghiệp cùng nhau ngắm nhìn, khen ngợi, kết nối.

 

Nhưng chẳng phải vui tươi đồng nghĩa với vô trách nhiệm sao?

Hoàn toàn ngược lại: chúng ta có xu hướng trốn tránh trách nhiệm khi nó gắn liền với một thứ gì đó giống như nghĩa vụ hoặc gánh nặng, thứ mà chúng ta không thực sự quan tâm.

Khi chúng ta vui vẻ, năng lượng sống của chúng ta được kích hoạt; với việc nó được phép tự do tuôn chảy, người thông minh sẽ tự nhiên cảm thấy có trách nhiệm với những gì anh ta khởi xướng thông qua sự tham gia sáng tạo của mình.

Vui vẻ không còn là thứ bạn làm bên ngoài thời gian làm việc của mình; vui vẻ là thứ thúc đẩy công việc của bạn. Và rõ ràng là thật tuyệt vời khi dành thời gian và tiền bạc để thư giãn bởi vì điều đó sẽ chỉ tác động tích cực đến công việc và cơ hội thành công của bạn.

Nghe có vẻ hay ho với bạn? Nhưng, có thể bạn đang hỏi, làm thế nào để biến công việc trở nên thú vị, bổ ích và là sự mở rộng của thiền định, với sự tĩnh lặng và tập trung mà nó mang lại cho tôi? Làm thế nào để "nói đi đôi với làm"?

Được tập trung và cảm thấy bình yên khi ngồi yên với đôi mắt nhắm nghiền, trong một môi trường được tạo ra để hỗ trợ thiền định là một chuyện. Giữ bình tĩnh, điềm tĩnh và kết nối khi bạn đang bị bắn phá bởi thời gian, con người và áp lực hiệu suất, khi bạn đang cố gắng cân bằng cuộc sống công việc với các cam kết gia đình, khi có các vấn đề về sức khỏe hoặc tài chính đè nặng lên bạn, lại là chuyện khác.

Một Tuyển Tập các kỹ thuật để giúp bạn giữ bình tĩnh khi gặp khó khăn, trong mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là ở nơi làm việc của bạn.

Bắt đầu ngày mới của bạn với phương pháp năng động được gọi là Thiền động, cách hoàn hảo để đánh thức năng lượng đang ngủ yên của bạn và loại bỏ mọi căng thẳng còn sót lại. Phương pháp được gọi là Thiền Kundalini OSHO, đặc biệt được khuyến nghị cho cuối ngày, để rũ bỏ căng thẳng mà tất cả chúng ta tích lũy trong một ngày làm việc điển hình.

Nếu lịch trình của bạn khiến bạn khó thực hành thường xuyên một hoặc cả hai kỹ thuật kéo dài một giờ này, bạn sẽ tìm thấy nhiều phương pháp ngắn hơn trong các trang này - một số trong số đó chỉ đơn giản là các kỹ thuật nhỏ hoặc lời nhắc nhở.

Chúng tôi sẽ chia sẽ chúng với bạn qua các bài đăng từ từ. Hoặc là bạn có thể mua bản PDF của chúng tôi về Bộ đầy đủ các kỹ thuật này cho bản thân nhanh chóng trãi nghiệm và tìm ra kỹ thuật nào phù hợp với mình. Chúng gồm hơn trăm bài hướng dẫn và dầy hơn trăm trang. Sách dịch từ tài liệu trong Trung Tâm Thiền Học Osho. 

 

Trân trọng chia sẻ

 


(*) Xem thêm

Bình luận
Gọi ngay : 0908034035 0981600966